[ĐBTH] Thượng bộ 1.2

Chương 1: Không phải mộng

***

2. Cổ mộ (Tiếp)

“Đi dọc theo nơi này xuống…… Cẩn thận một chút, bởi vì sợ bị không khí ăn mòn, bên dưới không có lỗ thông gió, tốt nhất là mấy người nên đốt một cây đuốc mà xuống…… Một khi có gì đó bất thường, lập tức chạy nhanh lên trên……” Người nọ giao phó xong rồi đi ra ngoài.

Dọc theo đường đi chật hẹp lại bất ngờ có cầu thang đi xuống, đi ước chừng được khoảng mười phút là đã đạp được lên mặt đất bằng phẳng.

Trong này tràn ngập một loại không khí không giống với mùi ẩm mốc, nhàn nhạt, tương tự như mùi đàn hương. Thế nhưng đối với cái dạ dày rỗng không của tôi mà nói, loại mùi này đúng là muốn mạng của tôi mà — từ lúc giẫm lên bậc đá cuối cùng, tôi bắt đầu không ngừng nôn khan.

Như thường lệ, Sam cho tôi một cái ánh mắt xem thường mãnh liệt.

Ba bốn ngọn đèn pha kiểu cầm tay chiếu sáng vào khoảng không bên trong cổ mộ, cuối cùng hội tụ lại trên một bức tường.

Tôi xoay người ngồi xổm một bên, đồng thời nghe được âm thanh hút không khí đồng loạt của bốn người bọn họ.

“Làm sao vậy?” Tôi ngẩng đầu, bỗng nhiên sửng sốt, gần như là mạnh mẽ nhảy lại phía sau một bước theo bản năng.

Bị ánh sáng chiếu lên không phải là bức tường chân chính, mà là một loại tường bình phong tương tự với mộ bia. Bốn phía bức tường đều được điêu khắc hoa văn phức tạp, mặt tường trắng như tuyết, từ trên xuống dưới dùng cùng một kiểu chữ tương tự với Mãn văn, khắc lại một chuỗi văn tự.

Tôi nhìn không hiểu Mãn văn, nhưng mà lại nhận ra loại văn tự này cùng loại với Khoa đẩu văn*, tương tự với loại chữ viết trên tấm hoành phi bên trong cố cung Bắc Kinh.

* Khoa đẩu văn: còn được gọi là Khoa đẩu thư hay Khoa đẩu triện, bởi nét chữ giống hình con nòng nọc, lúc viết thường để đầu nét thô và thu bút nét nhọn. Tên gọi này xuất hiện từ sau đời Hán, từ đời Đường trở đi thì ít được đề cập.

Nguồn: Đây.

Như vậy…… Chủ nhân của ngôi mộ thất này, là một người Mãn thời Thanh triều?

Hèn chi lại được bảo tồn hoàn hảo như thế, hóa ra là một ngôi mộ thời cận đại, cho dù có thuộc những năm trước những năm đầu của triều Thanh, hẳn là cũng sẽ không vượt quá ba trăm năm.

Tôi lấy lại tinh thần, đang lúc chuẩn bị lấy máy ảnh ra chụp, lại phát hiện bốn người bọn họ đã ghé sát trên bề mặt mộ bia, bắt đầu nghiên cứu loại chữ khắc không hiểu trên mộ.

“Mau tránh ra!” Tôi bất mãn khẽ gọi, đáng tiếc chẳng có ai để ý tới tôi.

Vừa định xắn tay áo, chuẩn bị tiến lên đuổi người, lại nghe thấy Hữu Hồng ở đằng kia đột nhiên hưng phấn khẽ gọi: “Mau nhìn! Ở đây lại có Hán tự này……”

“Ở đâu? Ở đâu?”

“Ở đây! Tuy rằng nhỏ hơn Mãn văn nhiều, nhưng mà vẫn được viết rất rõ ràng ——” Hắn sờ soạng, ghé sát mắt vào nhìn, vì để cho hắn nhìn được rõ ràng hơn, mọi người chiếu toàn bộ đèn tới góc của hắn.

Vì thế, ánh sáng chỗ tôi đứng đột nhiên tối sầm. Mặc dù tôi là một người theo chủ nghĩa vô thần, nhưng mà ở trong một ngôi mộ thất mai táng cổ nhân đã mấy trăm năm, khi bị bóng tối lạnh lẽo u ám dần dần bao phủ bốn phía, cũng không nhịn được mà sợ run trong lòng, da gà trên người nổi lên hàng loạt.

“Này, tôi nói mấy người……”

“Bố, Hỉ…… Bố Hỉ Á Mã Lạp ——” Hữu Hồng hưng phấn kêu to, “Viết là Bố Hỉ Á Mã Lạp, cái này có nghĩa gì nhỉ? Là tên sao? Tên khó đọc quá!”

“Thịch!” Trái tim của tôi giống như bị người gõ mạnh một cái.

“Phía dưới còn có…… Hả, con số Ả Rập? Không thể nào?”

“Viết cái gì vậy?”

“1582-1616? Bố Hỉ Á Mã Lạp (1582-1616) ?……” Giọng nói của Hữu Hồng chợt dừng lại, luồng không khí quỷ dị chảy xuôi giữa năm người chúng tôi.

“Ha, ha……” Tôi không biết vì sao, có lẽ là muốn làm dịu bầu không khí đè nén này một chút, bèn giễu cợt cười nói, “Đừng có đùa, làm sao cổ đại lại dùng con số Ả Rập để tính toán năm dương lịch được? Bốn trăm năm trước, khi đó vẫn còn là năm Vạn Lịch của Minh triều……”

Tôi ngây ngẩn cả người, lòng bàn chân có một luồng khí lạnh xông thẳng lên đến đỉnh đầu.

Mấy người đứng đối diện đều lộ ra vẻ mặt sợ hãi như gặp phải quỷ.

“Ha, ngôi mộ…… Ngôi mộ cổ này là giả phải không?” Hữu Hồng lúng túng ngượng ngập.

Một lúc lâu sau cũng không có ai tiếp lời.

“Là thật……” Từ sau khi tiến vào cổ mộ vẫn không nói một lời, giờ đột nhiên Sam lại mở miệng, “Lúc trước đào được hai món vật bồi táng trong ngôi mộ thất này, đã có chuyên gia giám định, xác thực là đồ cổ cuối nhà Minh đầu nhà Thanh.” Hắn ta nói lời này một cách bình tĩnh, quả nhiên không hổ là sát thủ thiếu nữ mặt lạnh.

Tôi nhăn mặt nhăn mũi, cố sức quên đi bóng ma khác thường trong lòng, bất chấp cả tiếng động mở ra của bức tường.

Rắc rắc két……

Nheo mắt lại, từ ống kính máy ảnh nhìn ra, bỗng nhiên tôi cảm thấy hơi quáng mắt. Vừa lúc bắt đầu không để ý, còn tưởng rằng là do chưa ăn gì nên bị choáng váng, loại choáng váng này, chân tay không có sức lực, tim đập nhanh, trong ba ngày nay, đây cũng không phải lần đầu cảm thấy như vậy.

Nhưng mà đến khi bên tai bỗng truyền đến một tiếng thở dài sâu kín, tôi chỉ cảm thấy tóc gáy dựng thẳng đứng lên, sợ tới mức thiếu chút nữa là thất thanh hét chói tai.

“Làm sao vậy?” Lúc này mấy người Hữu Hồng đã đi đến phía mặt sau của mộ bia, chỉ có Sam là còn đứng ở bên cạnh mộ bia chờ tôi.

“Anh……” Tôi chần chờ, “Có phải vừa rồi anh gọi tên của tôi không?”

Sam nhíu mày, bày ra một loại vẻ mặt vô cùng thiếu kiên nhẫn.

Tôi nhẹ nhàng thở ra, trên mặt kéo ra một nụ cười thật lớn, vội vàng đuổi kịp bước chân của hắn ta, vòng qua mộ bia đi tới.

Mặt sau là một gian mộ thất lớn hơn nữa, ước chừng khoảng hai mươi, ba mươi thước vuông, cấu trúc hình chữ nhật. Ở chính giữa mộ thất có bày một chiếc quan tài bằng vàng ròng, nạm bảo thạch chói mắt.

Trong thoáng chốc, gần như tôi đã nghĩ mình được nhìn thấy quan tài vàng đựng xác ướp bên trong kim tự tháp Ai Cập.

Mấy người Hữu Hồng nhanh chóng vây quanh chiếc quan tài vàng, lấy làm kì lạ tấm tắc khen ngợi. Rất rõ ràng, khoảnh khắc khi Sam nhìn thấy chiếc quan tài vàng cũng có loại chấn động không dám tin.

Dấu ấn màu lam

